Over 16,543,189 people are on fubar.
What are you waiting for?

KHoa's blog: "Cách chơi cờ vua "

created on 11/19/2015  |  http://fubar.com/cch-ch-i-c-vua/b365409

Phần 3: Hướng dẫn cách nhập thành trong cờ vua

Trong 1 ván cờ, vị trí bình thường của vua đang đứng rất nguy hiểm, có thể bị tấn công và chiếu bí bất cứ lúc nào. Vì vậy, để bảo vệ vua an toàn, chúng ta phải đưa vua vào thành trì đã được cũng cố vững chắc – Nước đưa vua về vị trí an toàn này gọi là “nhập thành”. Bài hướng dẫn cách chơi cờ vua cơ bản hôm nay sẽ giới thiệu cho các em biết về nước cờ trên.

#1. Mục đích và cách đi quân của nước nhập thành

  • Sau khi tiến hành khai cuộc, để vua được an toàn ta tiến hành “nhập thành”. Đây là một nước cờ vô cùng trọng yếu bởi sau khi đi nước này Vua sẽ được bảo vệ bởi 3 “cấm vệ quân” vô cùng dũng mãnh và thiện chiến. Đi nước “nhập thành” ta còn có thêm một cái lợi nữa, đó là nhanh chóng đưa tướng quân XE nhanh chóng ra chiến trường gia nhập cuộc chiến.
  • Nhập thành là nước cờ duy nhất mà vua đi 2 ô cờ. Trong nước cờ này, Vua và xe sẽ được di chuyển cùng lúc và chỉ được thực hiện 1 lần suốt ván cờ.
  • Thực hiện nước nhập thành bằng cách dùng một tay là tay phải cầm Vua di chuyển trước 2 ô đặt về phía quân xe đã dọn trống đường đi và cầm tiếp quân xe đặt phía ngoài bên cạnh quân vua.

 

#2. Hướng dẫn cách chơi cờ vua cơ bản: Các cách nhập thành

Có 2 cách nhập thành trong cờ vua là: Nhập thành gần và nhập thành xa.

  • Nhập thành gần hay còn được gọi là nhập thành cánh vua, Vua sẽ di chuyển về hướng xe gần hơn và đứng ở ô G trên bàn cờ. Trong cách này vua sẽ được bảo vệ an toàn hơn vì vậy đa số kỳ thủ đều thích đánh nước này.
  • Nhập thành xa hay còn được gọi là nhập thành cánh hậu, Vua sẽ vẫn di chuyển 2 ô nhưng về phía quân xe xa hơn, và đứng ở ô C trên bàn cờ. Cách này vua vẫn chưa được an toàn lắm và bắt buột các kỳ thủ phải giải tỏa đường đi cho vua nhiều hơn 1 quân so với nhập thành gần (di chuyển mã, tượng, hậu).

Sau khi đọc tất cả các bài hướng dẫn cách chơi cờ vua cơ bản trên vuakhoahoc.com, các em nên thực hành nhiều để nắm vững và có thể vận dụng thành thục trong chiến đấu.

#3. Các nguyên tắc khi nhập thành

  • Trong 1 ván cờ, mỗi bên chỉ được nhập thành một lần duy nhất về hướng xe cánh vua hoặc vua cánh hậu, không có lần thứ 2.
  • Điều kiện bắt buộc để được nhập thành là quân vua và quân xe được chọn vẫn chưa di chuyển nước nào. Nếu đã di chuyển thì không được nhập thành nữa.
  • Sau khi giải tỏa cho đường đi của vua và xe thông với nhau mới được nhập thành. (tức là di chuyển mã và tượng ra khỏi vị trí ban đầu trên bàn cờ).
  • Nếu vua đang bị chiếu hoặc trên đường di chuyển nhập thành của vua có ô nào bị quân đối phương kiểm soát thì cũng không được tiên hành nhập thành.

∅Lưu ý về cách nhập thành trong cờ vua: Theo luật cờ vua quốc tế quy định, khi nhập thành các kỳ thủ phải sử dụng duy nhất một tay là tay phải và phải di chuyển quân vua trước quân xe sau. Nếu không thực hiện đúng sẽ bị tính như một lỗi kỹ thuật. Phạm 3 lỗi kỹ thuật sẽ bị xử thua.

Trên đây là hướng dẫn cách chơi cờ vua cơ bản nước “nhập thành”. Nếu có gì không hiểu các em có thể xem tiếp video dưới đây hoặc để lại phản hồi bên dưới, các huấn luận viên chuyên nghiệp sẽ giải đáp nhanh nhất có thể.

Trong bài tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về các cách khai cuộc trong cờ vua, các em đón xem nhé!

Để được học cờ vua nâng cao và chơi cờ giỏi hơn các em có thể tìm học tại các trung tâm cờ quốc tế uy tính, chắc lượng gần nhà. Bện cạnh đó, khi đi học các em sẽ có nhiều cơ hội để cải thiện khả năng chiến đấu của mình qua việc đấu cờ thường xuyên với các bạn cùng lớp và tham gia nhiều giải thi từ cấp cơ sở đến quốc gia.

Nguồn: http://vuakhoahoc.com/cach-choi-co-vua/huong-dan-cach-choi-co-vua-co-ban-nhap-thanh.html 

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0909 seconds on machine '109'.